Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đấu thầu
                                                                      

      Ngày 4/10/2011, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có Quyết định số 1512/QĐ-BKHĐT về việc công bố TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ KH&ĐT, trong đó danh mục TTHC thuộc lĩnh vực đấu thầu bao gồm 25 TTHC sửa đổi và 3 TTHC bổ sung. Như vậy, số lượng TTHC thuộc lĩnh vực đấu thầu tuy chưa thể khẳng định là nhiều nhưng cũng là con số đáng kể, đòi hỏi cơ quan làm chính sách cần cắt giảm TTHC để góp phần cải cách TTHC trong đấu thầu. Bên cạnh đó, việc rút ngắn thời gian thực hiện hoặc thay đổi phương thức, hình thức lựa chọn nhà thầu cũng là một trong các biện pháp đơn giản hóa TTHC. Do đó, bài toán đơn giản hóa TTHC trong đấu thầu cần được giải dựa trên các cơ sở sau:

Thứ nhất, các bước trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cần được xem xét để lược bỏ, rút ngắn hơn.

         Cụ thể, về thẩm định trong đấu thầu, khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12 quy định, thẩm định đấu thầu là việc kiểm tra, đánh giá của cơ quan, tổ chức có chức năng thẩm định về kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) và kết quả lựa chọn nhà thầu để làm cơ sở cho người có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư xem xét, quyết định theo quy định của luật này. Trong đó, việc thẩm định hồ sơ yêu cầu (HSYC), thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn, chào hàng cạnh tranh, tự thực hiện, mua sắm trực tiếp, lựa chọn tư vấn cá nhân cũng phải tuân thủ quy định về thẩm định nêu trên.

      Thực tế, đối với các gói thầu có giá trị nhỏ thì việc thẩm định HSMT, HSYC và kết quả lựa chọn nhà thầu trong nhiều trường hợp là không cần thiết. Do đó, đối với các gói thầu quy mô nhỏ cần quy trình đơn giản hơn. Theo đó, quy định cần được mở theo hướng căn cứ vào tính chất, yêu cầu của gói thầu, chủ đầu tư xem xét, quyết định việc thẩm định trong đấu thầu với các gói thầu này.

Bên cạnh đó, cần lược bỏ thủ tục phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và danh sách xếp hạng nhà thầu. Khoản 4 Điều 61 Luật Đấu thầu quy định, chủ đầu tư chịu trách nhiệm phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và danh sách xếp hạng nhà thầu. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương kết hợp với tổng hợp ý kiến trong quá trình rà soát sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu thì đối với các gói thầu có quy mô nhỏ, việc áp dụng thủ tục phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và danh sách xếp hạng nhà thầu là không cần thiết, dẫn đến kéo dài thời gian trong đấu thầu. Vì vậy, cần nghiên cứu theo hướng đề xuất bỏ thủ tục phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và danh sách xếp hạng nhà thầu trong quy trình đấu thầu đối với các gói thầu quy mô nhỏ.

         Tiếp đến là rút ngắn thời gian trong đấu thầu. Thời gian trong đấu thầu được quy định tại Điều 31 Luật Đấu thầu và Điều 8 Nghị định 85/2009/NĐ-CP. Đây là quy định chung đối với tất cả các gói thầu, không phân biệt hạn mức, quy mô cũng như tính chất, yêu cầu của gói thầu. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, địa phương cũng như kết hợp với tổng hợp ý kiến từ quá trình rà soát sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu thì nhiều đơn vị đề nghị, đối với các gói thầu quy mô nhỏ cần được rút ngắn hơn thời gian trong đấu thầu.  

         Thứ hai, thực tế đang ngày càng đòi hỏi những phương thức đấu thầu mới mang tính cải cách, mới mẻ. Hướng đi mới trong đòi hỏi này chính là tăng cường áp dụng đấu thầu qua mạng. Đấu thầu qua mạng là phương thức mới, phù hợp với xu thế mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay. Đấu thầu truyền thống hiện nay còn mang tính “thủ công” và có nhiều thủ tục mà bên mời thầu, chủ đầu tư phải thực hiện, dẫn đến kéo dài thời gian trong đấu thầu. Đấu thầu qua mạng thì ngược lại, đó là ưu thế của thời đại công nghệ thông tin, có nhiều ưu điểm vượt trội. Hệ thống đấu thầu điện tử có thể tự động hóa các quy trình đấu thầu bắt buộc, do đó cả bên mời thầu và nhà thầu không thể can thiệp hay làm thay đổi được các quy trình đấu thầu trực tuyến, mọi thông tin, dữ liệu về hoạt động đấu thầu được thu thập tự động. Đặc biệt, đối với các chủ đầu tư nghiêm túc, muốn chọn nhà thầu đem lại hiệu quả kinh tế thật sự cho gói thầu thì càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Và đấu thầu qua mạng được coi là một lựa chọn hữu dụng trong trường hợp này.

       Khi mà đấu thầu qua mạng đang phát triển, đòi hỏi có sự đồng bộ giữa các Bộ, ngành, điều kiện năng lực, cơ sở hạ tầng của chủ đầu tư thì song song với việc thúc đẩy áp dụng hình thức này là việc cần thiết phải tập trung áp dụng một hình thức lựa chọn nhà thầu mang tính cạnh tranh, hiệu quả nhất.

AddThis Social Bookmark Button
 

Your are currently browsing this site with Internet Explorer 6 (IE6).

Your current web browser must be updated to version 7 of Internet Explorer (IE7) to take advantage of all of template's capabilities.

Why should I upgrade to Internet Explorer 7? Microsoft has redesigned Internet Explorer from the ground up, with better security, new capabilities, and a whole new interface. Many changes resulted from the feedback of millions of users who tested prerelease versions of the new browser. The most compelling reason to upgrade is the improved security. The Internet of today is not the Internet of five years ago. There are dangers that simply didn't exist back in 2001, when Internet Explorer 6 was released to the world. Internet Explorer 7 makes surfing the web fundamentally safer by offering greater protection against viruses, spyware, and other online risks.

Get free downloads for Internet Explorer 7, including recommended updates as they become available. To download Internet Explorer 7 in the language of your choice, please visit the Internet Explorer 7 worldwide page.